ให้นักศึกษาทำทุกข้อลงในบล็อกของนักศึกษา (เวลา 8.00-11.30 น)
1.ให้นักศึกษาอธิบาย คำว่า ศีลธรรม
จารีตประเพณี และกฎหมาย เหมือนหรือต่างกันอย่างไร (5 คะแนน)
ตอบ ศีลธรรม หมายถึง ความประพฤติตนในทางที่ทางกายและวาจา
เป็นหลักแห่งความประพฤติที่ดีโดยพฤติกรรมแหล่านี้ประพฤติชอบอันเนื่องมาจากคำสอนทางศาสนา
จารีตประเพณี หมายถึง
ระเบียบแบบแผนของความประพฤติที่มนุษย์ปฏิบัติกันมาตั้งแต่โบราณหรือตั้งแต่อดีต
ถ้าฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามถือว่าเป็นความผิด ส่วนใหญ่มักจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับหลักธรรมศีลธรรมและจริยธรรม
กฎหมาย
หมายถึง คำสั่งหรือข้อบังคับความประพฤติของมนุษย์
หรือเป็นกฎเกณฑ์ที่ใช้บังคับกับมนุษย์ในสังคม เพื่อความสงบเรียบร้อย ซึ่งมีอำนาจสูงสุด
หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามย่อมได้รับโทษ
ในความคิดของดิฉันทั้ง
3 อย่างนี้มีลักษณะที่ต่างกันค่ะ
เนื่องจากศีลไม่มีกฎเกณฑ์ที่แน่นอนตายตัว
เพราะมันเกี่ยวข้องกับความรู้สึกภายในจิตเท่านั้นเป็นการบังคับจิตใจตัวเองให้มุ่งอยู่ในทางการประพฤติที่ดี
โดยพฤติกรรมแหล่านี้ประพฤติชอบอันเนื่องมาจากคำสอนทางศาสนา แต่จารีตประเพณีระเบียบแบบแผนของความประพฤติที่มนุษย์ปฏิบัติกันมาตั้งแต่โบราณ
เป็นการปฏิบัติที่สืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นเท่านั้น บุคคลภายนอกท้องถิ่นจะยากที่จะรับรู้จารีตประเพณีของชุมชนอื่นๆ
อีกทั้งยังไม่มีการกำหนดกฎเกณฑ์จารีตประเพณีไว้เป็นลายลักษณ์อักษร
เพราะจะขึ้นอยู่กับหลักธรรมของชุมชนนั้นๆ ซึ่งตรงกันข้ามกับกฎหมาย ที่มีความชัดเจนในการกำหนดกฎเกณฑ์และมีลักษณะเป็นลายลักษณ์อักษร
ในกฎหมายนั้นประชาชนทุกคนต้องรับรู้และเข้าใจ ว่าสิ่งไหนควรหรือไม่ควร เพราะถือว่าเป็นคำสั่งและกฎเกณฑ์ที่ใช้บังคับกับมนุษย์ในสังคม
เพื่อความสงบเรียบร้อย ซึ่งมีอำนาจสูงสุด หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามย่อมได้รับโทษ
ถึงแม้ว่าทุกอย่างล้วนจะมีความแตกต่างกัน
แต่ก็มีบางอย่างที่คล้ายกันและเกี่ยวพันกัน ทุกอย่างล้วนเป็นเครื่องมือที่ทำให้มนุษย์ประพฤติตนหรือกระทำในสิ่งทีดีงาม
มีความปลอดภัยในการใช้ชีวิตในสังคม สามารถให้เกียติซึ่งกันและกัน เพื่อความสงบเรียบร้อย
และการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
2.
คำว่าศักดิ์ของกฎหมาย คืออะไร มีการจัดอย่างไร โปรดยกตัวอย่าง รัฐธรรมนูญ
คำสั่งคณะปฏิวัติ
คำสั่ง
คสช. พระราชกำหนด พระราชกฤษฎีกา พระราชบัญญัติ เทศบัญญัติ พระบรมราชโองการ
กฎกระทรวง
(5 คะแนน)
ตอบ ศักดิ์ของกฎหมาย คือ ลำดับชั้นระหว่างกฎหมายประเภทต่างๆ
ซึ่งทำให้ผู้มีอำนาจในการตรากฎหมาย การจัดศักดิ์ของกฎหมาย
มีความสำคัญต่อกระบวนวิธีการต่างๆ ทางกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ การตีความ และการยกเลิกกฎหมาย
เกณฑ์ที่ใช้กำหนดศักดิ์ของกฎหมายพิจารณาจากองค์กรที่มีอำนาจในการออกกฎหมาย
กล่าวคือ รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายที่ออกโดยรัฐสภา และเป็นการใช้อำนาจในการออกกฎหมายร่วมกันของสองสภา คือ วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นองค์กรสูงสุด ในขณะที่กฎหมายที่มีลำดับชั้นรองลงมา คือ
พระราชบัญญัติ พระราชกำหนด
จะถูกพิจารณาโดยสภาผู้แทนราษฎรก่อนแล้วจึงจะผ่านไปยังวุฒิสภา ถือเป็นการแยกกันในการใช้อำนาจออกกฎหมาย
เมื่อกฎหมายแต่ละฉบับถูกบัญญัติโดยองค์กรที่มีอำนาจในการออกกฎหมายแตกต่างกัน
ผลก็คือ ทำให้กฎหมายแต่ละฉบับมีศักดิ์ของกฎหมายหรือลำดับชั้นของกฎหมายไม่เท่ากัน โดยลำดับชั้นของกฎหมายที่ไม่เท่าเทียมกันนี้
หมายถึง ค่าบังคับของกฎหมายแต่ละฉบับจะสูงต่ำแตกต่างกันไป เช่น
รัฐธรรมนูญซึ่งถือว่าเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศและเป็นกฎหมายแม่บท กฎหมายฉบับอื่นที่มีลำดับชั้นต่ำกว่า
ดังนั้น กฎหมายลูกจะขัดกับกฎหมายแม่ไม่ได้ ถ้ากฎหมายลูกขัดกับรัฐธรรมนูญ
กฎหมายนั้นก็มีผลเป็นอันบังคับใช้ไม่ได้
การจัดแบ่งลำดับชั้นของกฎหมายไทยได้ ดังนี้
1.
รัฐธรรมนูญ, คำสั่งคณะปฏิวัติ, คำสั่ง คสช.
2.
พระราชบัญญัติ, พระราชกำหนด, พระบรมราชโองการ
3. พระราชกฤษฎีกา, กฎกระทรวง
4. เทศบัญญัติ
3.
แชร์กันสนั่น ครูโหดทุบหลังเด็กซ้ำ เหตุอ่านหนังสือไม่ได้
ตามรายงานระบุว่า
ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "กวดวิชา เตรียมทหาร"
ได้แชร์ภาพและข้อความที่เกิดขึ้นกับเด็กชายคนหนึ่ง ภาพดังกล่าวเผยให้เห็นสภาพแผ่นหลังของเด็กที่มีรอยแดงช้ำ
โดยเจ้าของภาพได้โพสต์ไว้ว่า
"วันนี้...ลูกชายวัย 6 ขวบ อยู่ชั้น ป.1 ถูกครูที่โรงเรียนตีหลังมา
สภาพแย่มาก..(เหตุผลเพราะอ่านหนังสือไม่ค่อยได้) ซึ่งคนเป็นแม่อย่างเรา
เห็นแล้วรับไม่ได้เลย มันเจ็บปวดมาก...มากจนไม่รู้จะพูดอย่างไรดี น้ำตาแห่งความเสียใจมันไหลไม่หยุด
ถ้าเลือกได้ก็อยากจะเจ็บแทนลูกซะเอง พาลูกไปหาหมอ หมอบอกว่า
แผลที่ร่างกายเด็กรักษาหายได้ แต่แผลที่จิตใจเด็กที่ถูกทำร้าย โดนครูทำแบบนี้
มันยากที่จะหาย บาดแผลนี้มันจะติดที่..หัวใจ..ของน้องตลอดไป"
จากข้อความดังกล่าวในฐานะนักศึกษาเรียนวิชากฎหมายการศึกษาคิดอย่างไรที่จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว
ซึ่งทุกคนจะต้องไปเป็นครูในอนาคตอันใกล้นี้
ให้อภิปรายแสดงความคิดเห็นปรากฏการดังกล่าวนี้ (5
คะแนน)
ตอบ สำหรับดิฉันในการกระทำดังกล่าว
ถือได้ว่าเป็นที่ผิดต่อจรรยาบรรณวิชาชีพครูเป็นอย่างมาก เพราะการเป็นครูนั้น
ครูถือได้ว่าเป็นมารดาที่สองในการอบรมสั่งสอน ให้ความรู้แก่นักเรียนโดยเฉพาะการเป็นครูนั้นถือได้ว่าเป็นบุคคลของประชาชนหรือของประเทศชาติที่พ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กๆฝากฝังไว้
การเป็น
ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดีแก่
ผู้เรียน ชุมชน สังคม มีความสุภาพเรียบร้อย และช่วยเหลือเกื้อกูลต่อผู้เรียน แต่ในการกระทำที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำที่ทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจของเด็กเป็นอย่างมาก
เพราะจะทำให้เด็กเกิดการฝังใจไปตลอดชีวิต ในฐานะที่ดิฉันเรียนวิชากฎหมายการศึกษานั้นควรมีการลงโทษครูท่านนี้เนื่องจากไม่มีจรรยาบรรณการเป็นครูที่เพียงพอ
เพราะเด็กแต่ละคนมีพื้นฐานความรู้และพื้นฐานของครอบครัวที่ต่างกัน ดังนั้น ครูควรหาวิธีการสอน
หรือแนวการสอนใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมในการอ่านของนักเรียนมากขึ้น ครูควรเข้าใจ เมตตาและเอ็นดูเด็กเปรียบเสมือนลูกของเราเอง
เพราะเด็กเหล่านี้สามารถเป็นประชากรที่ดีของประเทศชาติได้ในอนาคตต่อไป
4.
ให้นักศึกษา สวอท.ตัวนักศึกษาว่าเราเป็นอย่างไร (5 คะแนน)
ตอบ
สำหรับตัวดิฉัน
จุดแข็ง (Strengths)
- เป็นคนพูดเก่ง อัธยาศัยดี
- ตั้งเป้าหมายอย่างชัดเจนมีจุดยืนที่มั่นคง
- เป็นคนชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆตลอดเวลา
- สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานได้
- มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- มีความพร้อมในการเรียนและทำงานอยู่เสมอ
- มีความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ
จุดอ่อน Weaknesses
- ขี้เกียจและชอบผัดวันประกันพรุ่ง
- ชอบลังเลในการตัดสินใจ
- ไม่ชอบอ่านหนังสือ
- มีความสะเพร่าในการทำงาน
- ชอบคิด ชอบวางแผน แต่ไม่ชอบลงมือทำ
โอกาส Opportunities
- ได้เข้าร่วมอบรมและทำงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่ม
-
สามารถนำทฤษฎีที่เรียนมา มาปรับเปลี่ยนและใช้ในชีวิตประจำวันได้
- สามารถนำความรู้ที่เรียนไปบูรณาการกับศาสตร์อื่นๆได้
- มีโอกาสได้รับการศึกษาที่สูงขึ้น
อุปสรรค Threats
- เก็บคำพูดของคนอื่นมาคิดมากจนทำให้รู้สึกขาดความมั่นใจ
- เป็นคนที่มีความจำสั้น
5.
ให้นักศึกษาวิจารณ์อาจารย์ผู้สอนวิชานี้ในประเด็นการสอนเป็นอย่างไร
บอกเหตุผล มีข้อดีและข้อเสีย (5 คะแนน)
ตอบ ข้อดี
ในการสอนวิชานี้ของอาจารย์
อาจารย์สอนโดยเน้นให้ผู้เรียนได้สืบค้นและค้นคว้าด้วยตัวเอง
เพราะเนื่องจากด้วยเนื้อหาที่แน่นว่าด้วยเรื่องกฎหมาย พระราชบัญญัติต่างๆ
ทำให้เราต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจด้วยตนเอง เพราะสิ่งเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา
การเรียนด้วยความเข้าใจโดยการไปสืบค้นจากแหล่งต่างๆจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมและสนุก
เพราะมีการเรียนรู้ที่หลากหลาย มากมายช่องทางในการสืบค้นอีกด้วย อีกทั้งยังมีนวัตกรรมใหม่ๆใช้ในการสอนโดยการใช้ บล็อก
ทำให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและอีกด้วย และการสอนของอาจารย์นั้นยังเน้นบูรณาการกับศาสตร์อื่นๆ
โดยเฉพาะเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมอีกด้วย
ข้อเสีย
ในการสอนวิชานี้ ในบางหัวข้อที่มีเนื้อหายาก
บางครั้งอาจารย์อธิบายเนื้อหาไม่ชัดเจน ทำให้เราไม่เข้าใจในเนื้อหานั้น และอยากให้อาจารย์ยกตัวอย่างในแต่ละหัวข้อเพื่อความชัดเจนของเนื้อหาอีกครั้งค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น